SAADO Vietnam
Đội bóng đá Vietnam vào chung kết

Đội bóng đá Vietnam vào chung kết

Saado Vietnam cũng đã ... vào chung kết. Trong lúc mọi người đang bận cổ vũ cho đổi tuyển đá bóng.

Saado Vietnam được lựa chọn là 1 trong 3 startups đi Đức dự triển lãm sản phẩm và trình bày về ý tưởng kinh doanh cho hội đồng trường LeipZig - Trường thủ tướng Đức học, người phụ nữ quyền lực nhất thế giới – Angela Markel.

Tới từ lúc 6 giờ kém 15 tối tại Deutsches Haus, mình sô thứ tự số 10.

Số 10: Tiền đạo của đội bóng Saado Vietnam. Kaka
Đi với mình là em trai @Ngo Duy An.

Show case product, networking và chờ tới lượt trình bày.

Lợi thế con số 10: Quan sát và học hỏi những bạn lên đầu tiên về cách trình bay, diễn đạt, lỗi thời gian và kinh nghiệm đứng sân khấu để chính mình rút kinh nghiệm.

Khó khăn: Máy lạnh quá lạnh. Lạnh đến nỗi mình sơ cứng hết cả đầu óc, tay chân và cơ thể. Cũng may trước khi trình bày mình có 5 phút break để đi vận động cho nóng người. Chợt nhớ hồi xưa đi bán hàng B2B, thường mình hay bị bỏ rơi trong 1 căn phòng 1 mình tầm 30 phút máy rất lạnh. Sau đó mình chợt nhớ ra và chui tọt vào nhà vệ sinh có nhiệt độ ấm hơn. Sau đó thì giám đốc mới xuất hiện. Mục dích để cơ thể, tinh thần và tay chân bị sơ cứng không thể làm được gì hết. kk

Nhớ tới kĩ thuật đó, nên mình liên tưởng tới lần này, nhưng đây không phải đàm phán làm ăn, đây là trình bày và mình không thể rời vị trí được. Mình bắt đầu không tỉnh táo, tim đập nhanh hơn, máu chảy mau hơn, bắt đầu không tập trung và cơn đói bắt đầu cũng cồn cào ruột gan. 5 phút giải lao, nhưng quyết định không ăn uống mặc dù rất đói, không thực sự tỉnh táo, cố gắng nán lại ngoài khán phòng vì nhiệt độ bên ngoài dễ chịu và ấm áp hơn 1 chút.

Thứ 8, rồi số thứ 9. Mình thẳng người hẳn dậy, sắp tới số của mình rồi. Mình vốn tự tin và chẳng sợ hãi gì, nhưng đúng khoảnh khắc sắp được gọi tên thì trong lòng tự dưng hồi hộp một cách khó hiểu cho đến khó chịu, kiểu như ơ cơ thể này, mày bị gì mà lại lo lắng một cách khó hiểu lúc này, trên bảo dưới không nghe. Kk

Cuối cùng, mình được gọi tên lên trình bày. Chỉ có đúng 5 phút, rất chính xác, không sai 1 tí, khả năng control thời gian đúng agenda của BTC và 5 phút tiếp theo cho Q&A, không hơn, không kém.

Phung Le Lam Hai

Sau khi giới thiệu rất ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, tôi đi thẳng luôn vào phân khúc khách hàng và lí do tại sao họ phải bỏ tiền mua đôi giày của Saado Vietnam, hành trình trải nghiệm ra quyết định mua hàng của họ như thế nào và 2 yếu tố quan trọng đầu tiên khi chọn mua một đôi giày đó là gì.

Tôi trình bày về các giá trị lí tính và các giá trị này phải phù hợp với thị trường nước Đức có 4 mùa khác biệt, và đặc biệt tính năng mau kho cho thị trường tropical climate ở Vietnam không thể nhắc tới vì chúng không phù hợp cho target market tại Đức.

Giám khảo Gunar, Program Manager fit4export báo tôi chỉ còn 1 phút.
Tôi phi nhanh tới các slides khác dựa trên 3 yếu tố chính:


- Lí do để tin, những gì đã làm được tại thị trường Vietnam.
- Đã hòa vốn hoạt động trong tháng đầu tiên ra dự án
- Các hoạt động nổi bật trong ngày khai trương và các hoạt động digital đã thực thi (với việc giới hạn nguồn lực), hồi xưa xài vài tỉ, nay luôn phải cân nhắc về tính ưu tiên và sự hiệu quả tài chính.
- Expected sales và các thị trường khác nhắm tới.

Phần Q&A.
Tôi thấy các sản phẩm của bạn tương tự với một số sản phẩm tại đây trên thế giới, nó có thể khác biệt tại VN, nhưng không khác biệt lắm với thị trường châu Âu, nơi có các thương hiệu lớn với kĩ thuật, công nghệ và qui trình R&D chuyên nghiệp và các sản phẩm tương tự nhau gần 80 – 90%?

Tôi trả lời: Giá bán lẻ tại Germany từ 30 Euro – 80 Euro (900,000 – 2,400,000 VND)
Costing của tụi tao thấp. Nếu tồn tại một sản phẩm nào đó có cùng giá trị vật lí, tụi tao chắc chắn sẽ cung cấp sản phẩm cho bên mày có giá tốt hơn!

Ok good. Mày bảo mày sẽ không muốn mở cửa hàng truyền thống vì theo xu hướng mày sẽ làm trải nghiệm khách hàng trên nền tảng online, vậy khi có ai đó đặt hàng tại VN, thời gian để tụi tao nhận hàng là bao lâu?

Tôi trả lời: Chúng tôi đang target thị trường châu Á, thực tế là vậy, và thị trường Đức là sự kết nối may mắn mà tôi có được khi tham gia cuộc thi này.

Ok mày cứ nói về thị trường châu Á thử xem.

Tôi trả lời: Saado Vietnam là thương hiệu được bảo hộ tại Mỹ. Và khi tụi tao gửi các samples này cho Mỹ, Dubai, Balan, Cambodia, Myanmar, Philippines, Nepal, India, Bangladesh… Họ đều thích sản phảm của tụi tao. Nhưng họ là indirect customer, họ quan tâm đến vận hành, quản lý, gross margin, tài chính và phương thức thanh toán (MOQ, FOB Price).

Nhưng tụi tao đều có thể meeting với họ trực tiếp và nếu tiềm năng tụi tao giúp họ phát triển business tại local areas.

Ok Good. Tụi mày có muốn làm OEM không? (Với một DN mới vào mà được các thương hiệu lớn OEM với số lượng lớn và giá thành rất tốt, các bạn tưởng tượng 1 đôi sandal 2,4 triệu được bán tại Đức. OMG… Thì quả là một cơ hội rất tuyệt vời).

Tôi đã trả lời: No. Absolutely not. Tụi tao chỉ muốn làm thương hiệu mang tên Saado Vietnam.

Nụ cười trên môi ngạc nhiên và thú vị của các giám khảo... Vậy theo mày, lợi thế cạnh tranh tuyệt đối của Saado Vietnam là gì?

Tôi trả lời: Trong thời trang có 2 thứ cần giải quyết, 1 là tồn kho, 2 là phải tạo ra các sản phẩm mới liên tục đáp ứng nhu cầu thị trường đảm bảo: Tính xu hướng, back to basic, tính mùa vụ.

Ok. That’s great.

Kết thúc buổi trình bày. Chờ 5 phút quyết định của các giảm kháo.

Có 3 startups được kêu tên: Orienthandicraft, Green Kingdom Mushroom và cuối cùng là Saado Vietnam.

Vậy là tháng 2 năm sau mình sẽ bay sang Đức để triển lãm và trình bày cho hội đồng trường LeipZig về Saado Vietnam.

Và ch%

Chia sẻ

Bài viết mới nhất

Bản tin

Email không hợp lệ

Bài viết cùng chuyên mục

Saado Vietnam And Its Journey Of Establishment After Observing The Market For 1.5 Years

Saado Vietnam And Its Journey Of Establishment After Observing The Market For 1.5 Years

I'm just a CEO of a young company founded for...

09 Tháng 9, 2019

Hành trình gặp tỉ phú ngành giày trên đất Philippines (Rusty Lopez)

Hành trình gặp tỉ phú ngành giày trên đất Philippines (Rusty Lopez)

Chiều hôm qua chuẩn bị chỉn chu đi gặp tỉ...

05 Tháng 9, 2019

Vietnamese business man sets up company in the US selling Made-in-Vietnam shoes to the world

Vietnamese business man sets up company in the US selling Made-in-Vietnam shoes to the world

Handsome, well-dressed, has a soft voice, elegant style, Da Lat...

05 Tháng 9, 2019

Bài viết mới nhất

Saado Vietnam And Its Journey Of Establishment After Observing The Market For 1.5 Years

Saado Vietnam And Its Journey Of Establishment After Observing The Market For 1.5 Years

I'm just a CEO of a young company founded for...

09 Tháng 9, 2019

Đội bóng đá Vietnam vào chung kết

Đội bóng đá Vietnam vào chung kết

Saado Vietnam cũng đã ... vào chung kết. Trong lúc...

09 Tháng 9, 2019

Hành trình gặp tỉ phú ngành giày trên đất Philippines (Rusty Lopez)

Hành trình gặp tỉ phú ngành giày trên đất Philippines (Rusty Lopez)

Chiều hôm qua chuẩn bị chỉn chu đi gặp tỉ...

05 Tháng 9, 2019

Hiển thị tất cả kết quả cho ""